Vượt Qua Những Thách Thức Hàng Hóa Cuối Năm: Những Nhà Xuất Khẩu Đối Mặt với Sự Bất ổn ở Biển Đỏ.

Trong bối cảnh các công ty vận chuyển chuyển hướng khỏi Biển Đỏ do lo ngại về các cuộc tấn công từ phe Houthi, các quản lý logistics đang đối mặt với hai thách thức hàng hóa đồng thời.

Với tàu vận chuyển hàng hóa tránh xa Biển Đỏ do lo ngại về các cuộc tấn công có thể xảy ra từ phe Houthi, đã xuất hiện một sự gia tăng đáng kể cả về giá cước vận chuyển biển và hàng không. Điều này đã dẫn đến tình trạng mắc kẹt đáng kể của hàng hóa, trị giá hàng trăm tỷ USD. Những thách thức kép này đang tạo ra rủi ro nguy cơ đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và khả năng phát sinh lạm phát.

Các mức giá vận chuyển hàng hóa đang trải qua một sự tăng đáng kể.

Chỉ số Vận Chuyển Container Toàn Cầu 2023

Vào ngày 21 tháng 12, đã xảy ra một tăng đột ngột trong mức giá vận chuyển hàng hóa trong khoảng thời gian ngắn. Theo báo cáo của CNBC, các quản lý logistics nhận được thông báo rằng giá cước vận chuyển cho một container 40 feet từ Thượng Hải đến Vương quốc Anh đã tăng lên 10,000 USD.

Trong tuần trước đó, giá cước là 1,900 USD cho một container 20 feet và 2,400 USD cho một container 40 feet. Ngoài ra, chi phí vận chuyển bằng xe tải ở Trung Đông đã tăng gấp đôi so với tuần trước.
Trong khi các doanh nghiệp vận chuyển ở Hoa Kỳ có nhiều lựa chọn về tuyến đường biển, các doanh nghiệp châu Âu đối mặt với hạn chế do phụ thuộc nặng nề vào Kênh Suez. Việc điều hướng tàu vận chuyển hàng hóa đến châu Âu mất nhiều thời gian hơn, đẩy các doanh nghiệp trong khu vực ngày càng chọn lựa vận chuyển hàng không cho sản phẩm của họ.
Judah Levin, Trưởng Nhóm Nghiên cứu tại Freightos, đã nhấn mạnh sự giảm đáng kể trong mức giá vận chuyển hàng hóa hàng ngày dựa trên Chỉ số Hàng không của Freightos kể từ cuối tháng 11. Tuy nhiên, sự chuyển đổi gần đây sang vận chuyển hàng không đã dẫn đến sự tái xuất hiện của giá cước, với mức tăng 13% trong tuần này, tăng từ 3,95 USD/kg lên 4,45 USD/kg.
158 tàu đã rời khỏi Biển Đỏ, vận chuyển hàng hóa trị giá 105 tỷ USD.
World's largest container ship leaves Felixstowe after first UK visit
Chuyến container lớn nhất thế giới rời Felixstowe sau chuyến thăm đầu tiên tại Vương quốc Anh.
Kuehne + Nagel, một công ty logistics quốc tế, thông báo cho CNBC rằng tính đến sáng ngày 21 tháng 12, có 158 tàu đã thay đổi hướng đi xa khỏi Biển Đỏ. Những tàu này vận chuyển hơn 2,1 triệu container hàng hóa, được ước tính bởi MDS Transmodal có giá trị khoảng 105 tỷ USD.
Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy các cuộc tấn công của Houthi sẽ dừng lại.
IKEA, cùng với các doanh nghiệp khác, đã cảnh báo rằng việc điều hướng tàu sẽ ảnh hưởng đến sự có sẵn của hàng hóa của công ty.
Trả lời CNBC, IKEA cho biết họ đang hợp tác với các đối tác vận chuyển để quản lý đơn đặt hàng và đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động của họ trong chuỗi cung ứng. Người phát ngôn của IKEA tuyên bố, “Những gì chúng tôi có thể chia sẻ lúc này là tình hình ở Kênh Suez sẽ gây ra độ trễ và hạn chế trong việc cung ứng một số sản phẩm của công ty.”
Phương án quản lý hàng hóa mắc kẹt
Supply bottlenecks leave container ships stranded - Logistics Insider Ocean Shipping
Tàu containeer bị mắc kẹt
Các CEO trong lĩnh vực logistics báo cáo rằng họ đang phân loại hàng hóa bị mắc kẹt một cách có hệ thống. Cụ thể, trong bối cảnh của châu Âu hoặc Trung Đông, họ đang tích cực khám phá các chiến lược để vận chuyển một lựa chọn sản phẩm được chọn lọc thông qua dịch vụ vận chuyển hàng không. Đồng thời, các doanh nghiệp vận chuyển ở Hoa Kỳ đang xem xét các tuyến đường thương mại thay thế, bao gồm các tùy chọn qua Thái Bình Dương đến bờ Tây và thậm chí cả sự xem xét về Kênh Panama. Các đánh giá của họ chủ yếu xem xét các yếu tố như hiệu suất thời gian và chi phí vận chuyển.
Ngoài ra, các phương án tiềm năng ở Trung Đông bao gồm các cảng như Dubai và Aqaba. Như CNBC ghi chú, đối với hàng hóa tại các cảng không thể tiếp cận được bằng máy bay vận chuyển, các tàu chuyển hàng nhỏ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hồi và giao hàng cho các cảng lớn hơn. Tại những cảng lớn này, container sẽ được nạp lên tàu với dung tích lớn hơn, đảm bảo sự liên tục trên hành trình biển kéo dài.
Vấn đề về lạm phát
AAFA CEO and President Steve Lamar On Inflation, Supply Chain and More – Footwear News
AAFA CEO và Chủ tịch Steve Lamar lên tiếng về lạm phát
Sự tăng đột ngột trong mức giá vận chuyển hàng hóa và ảnh hưởng tiềm ẩn đối với lạm phát phụ thuộc vào thời gian cần thiết để tàu chuyển hướng và thời gian mà chủ tàu phải chịu các chi phí vận chuyển cao.
Các CEO trong lĩnh vực logistics khẳng định rằng nếu tình trạng chật cứng kéo dài một tháng, cả chuỗi cung ứng toàn cầu và người tiêu dùng trên quy mô toàn cầu sẽ bắt đầu trải qua tác động của lạm phát. Các thành viên của Hiệp hội Thời trang và Giày dép Mỹ (AAFA) trong lĩnh vực bán lẻ đang chăm chỉ theo dõi các diễn biến ở Biển Đỏ. Họ đang thúc đẩy chính phủ khẩn trương khởi xướng chiến dịch “Operation Prosperity Guardian” toàn diện để đảm bảo an toàn cho tuyến đường biển quan trọng này.
Steve Lamar, CEO của AAFA, nhấn mạnh, “98% sản phẩm thời trang của chúng tôi được nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, duy trì các hoạt động vận chuyển an toàn và hiệu quả về chi phí là rất quan trọng đối với chúng tôi. Các thành viên đã phải điều chỉnh hướng hàng hóa và đang đối mặt với các chi phí bổ sung.” Giám đốc điều hành nhấn mạnh vụ cản trở tại Kênh Suez, nhấn mạnh rằng bất kỳ sự gián đoạn nào tại cổng giao thương quan trọng này đều ngay lập tức ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển và giá cả của hàng hóa.
Nguồn: doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn
Rate this post
Similar posts
Surge in Freight Rates: Drewry’s World Container Index Report

In the dynamic world of global trade, freight rates are a key indicator of market trends and economic shifts. This week, Drewry’s World Container Index (WCI) has captured significant attention...

Chỉ số Container Thế giới: Thông tin chuyên sâu về Xu hướng Vận tải hàng hóa

Trong thế giới động đầy năng động của thương mại toàn cầu, Chỉ số Container Thế giới của Drewry (WCI) đóng vai trò như một bộ chỉ thước quan trọng,...

Vụ sập cầu Baltimore vào ngày 26 tháng 3 đã định hình lại động lực chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ như thế nào

Sự sụp đổ gần đây của Cầu Baltimore đã gửi sóng chấn qua cảnh quan logistics, khiến cho lo ngại về những sự cố trong chuỗi cung ứng tăng cao....