Sự sụp đổ gần đây của Cầu Baltimore đã gửi sóng chấn qua cảnh quan logistics, khiến cho lo ngại về những sự cố trong chuỗi cung ứng tăng cao. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng trong khi sự cố này mang lại những thách thức về logistics, nó không có khả năng kích hoạt một cuộc khủng hoảng lớn nhờ vào sự đàn hồi của các cảng ở bờ biển Đông Bắc cạnh tranh.
Bối cảnh đang thay đổi
Với cấu trúc siêu cầu Francis Scott Key bị xoắn và lối vào cảng bị cản trở, sự chú ý nhanh chóng được chuyển hướng đến các cảng thay thế dọc theo bờ biển Đông Bắc. Các quan chức cảng từ New York đến Georgia đã cam đoan với các nhà vận chuyển về sự sẵn sàng của họ để tiếp nhận hàng hóa bị chuyển hướng, giảm thiểu tác động của việc đóng cửa.
Joe Harris, người phát ngôn cho Cảng Virginia, xác nhận khả năng của họ để hấp thụ lượng lớn hàng hóa container tăng lên, trong khi các cảng ở Savannah và Brunswick, Georgia, cũng sẵn sàng để xử lý thêm khối lượng hàng. Mặc dù sự quan trọng của Cầu Baltimore, sự gần gũi địa lý của những cảng thay thế này cung cấp một tia hy vọng để duy trì sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng.
Đánh giá sự sụp đổ kinh tế
Các nhà kinh tế nhấn mạnh tính cục bộ của hậu quả kinh tế, dự báo tác động quốc gia hạn chế. Bộ trưởng Kho bạc Janet Yellen cam đoan về hành động nhanh chóng của chính phủ, với một nhóm nhiệm vụ liên bang được triệu tập để đối phó với các hậu quả của việc đóng cửa.
Ryan Sweet, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Oxford Economics, nhấn mạnh sự đàn hồi của cơ sở hạ tầng cảng của Hoa Kỳ so với những năm trước, gợi ý rằng bất kỳ sự gián đoạn nào cũng không có khả năng đăng ký nổi bật trong GDP hoặc các chỉ số lạm phát.
Phúc lợi của người lao động và tác động kinh tế
Tác động của việc đóng cửa lan rộng ra ngoài những vấn đề logistics, ảnh hưởng đến hơn 2.000 công nhân tại Cảng Baltimore. Scott Cowan, đại diện cho Hiệp hội Công nhân đường biển Quốc tế, cảnh báo về nguy cơ mất lương có thể vượt quá 2 triệu đô la mỗi ngày nếu việc đóng cửa kéo dài.
Văn phòng của Thống đốc Maryland Wes Moore nhấn mạnh vai trò của cảng là một nguồn tạo việc làm quan trọng, với hơn 15.000 công việc trực tiếp và thêm 140.000 công việc liên quan đến hoạt động của cảng. Những hậu quả kinh tế là một vấn đề lớn, đặc biệt là đối với lực lượng lao động địa phương phụ thuộc vào các hoạt động cảng.
Khả năng phục hồi của ngành ô tô
Việc đóng cửa gây ra lo ngại về chi phí vận chuyển cho các phương tiện, khi Baltimore nổi bật trong việc xử lý các lô hàng “roll-on, roll-off”. Tuy nhiên, các hãng ô tô lớn như Ford và General Motors dự đoán sẽ có tác động tối thiểu, trong khi Volkswagen được bảo vệ bởi cảng chuyển terminal Sparrows Point nằm ở vị trí chiến lược.
Mặc dù lo ngại về việc giá có thể tăng đột ngột, ngành công nghiệp ô tô cho thấy dấu hiệu của sự đàn hồi, với tồn kho phục hồi và các khuyến mãi bán hàng tăng cường nhu cầu giữa những sóng gió kinh tế.
Điều hướng về phía trước
Trong khi tác động ngay lập tức của sự sụp đổ của cầu vẫn còn đang lan tỏa, các bên liên quan vẫn giữ một tinh thần lạc quan cẩn thận về sự đàn hồi rộng lớn của chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ. Sự cố này nhấn mạnh sự quan trọng của sự linh hoạt và kế hoạch dự phòng, với các cảng thay thế sẵn sàng hấp thụ các sự cố và đảm bảo sự liên tục trong luồng thương mại.
Khi Cảng Baltimore đang làm việc để phục hồi, sự việc này là một lời nhắc nhở về mạng lưới phức tạp của sự liên kết trong thương mại toàn cầu, yêu cầu các bên liên quan tiếp tục tinh tế và tích cực trong việc giảm thiểu các rủi ro đối với tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng.
Nguồn: Reuters.com