Lạm phát ở Mỹ vẫn ở mức cao, nhu cầu chững lại nên các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ đều ghi nhận ở mức giảm mạnh.
Tính theo số lượng thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ trong tháng 04/2023 là 633,5 triệu USD, giảm 32,2% so với tháng 4/2022
Nhìn chung, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Mỹ đạt 2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2023, giảm 39,5 so với cùng kỳ năm 2022.
Trong bối cảnh lạm phát của Mỹ vẫn ở mức cao khiến sức cầu yếu nên các mặt hàng gỗ và sản phẩm, gỗ của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ đều ghi nhận mức giảm mạnh mẽ trong 3 tháng đầu năm 2023.
Trong đó, đồ gỗ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực chiếm tỷ trọng cao, đạt 1,2 tỷ USD, giảm 41,9% so với cùng kì năm 2022. Gỗ, ván sàn và các sản phẩm ván sàn theo sau ở mức 97,7 triệu USD, giảm 53,8%. Cửa gỗ giảm 42,9% đạt 4,1triệu USD…
Động thái nâng lãi suất ở mức 5 – 5,2% của Fed và việc thắt chặt chi tiêu đối với các mặt hàng chủ lực tại Mỹ sẽ làm trầm trọng thêm khó khăn đối với các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam, trong đó có mặt hàng gỗ và các sản phẩm gỗ.
Nhu cầu nhập khẩu của Mỹ có thể giảm hơn nữa do ảnh hưởng của lạm phát, suy thoái kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng giảm sút. Hoa Kỳ từ trước đến nay luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành gỗ, chiếm 52% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Do đó, triển vọng xuất khẩu sang Mỹ không mấy sáng sủa, ngành gỗ gặp nhiều khó khăn và các công ty cần thích nghi thành công với xu hướng hạn chế tiêu dùng cá nhân tại Mỹ.
Ngoài ra, các công ty cần thể hiện rõ lợi thế cạnh tranh của mình để có thể duy trì và giữ vững thị phần của mình trên thị trường này. Trọng tâm là tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, Giá sản phẩm tốt, chất lượng sản phẩm đạt chất lượng tốt và có chính sách hậu mãi tốt.