Đơn hàng xuất khẩu bắt đầu trở lại với doanh nghiệp gỗ và thủ công mỹ nghệ

Chia sẻ bên lề Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ Việt Nam ASEAN 2023 (VIFA ASEAN), nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ cho biết tình hình đơn hàng xuất khẩu đã bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

VIFA ASEAN 2023 được khai mạc ngày 29/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Mặc dù được tổ chức lần đầu và trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, sự kiện vấn thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia trưng bày với 600 gian hàng và hơn 2.000 khách quốc tế đăng ký tham quan. Trong đó, ngoài các doanh nghiệp đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ trong nước, hội chợ còn quy tụ các doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Campuchia… tham gia trưng bày.

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh TPHCM cho biết, tình hình xuất nhập khẩu các sản phẩm gỗ và đồ nội – ngoại thất của Việt Nam gặp nhiều biến động và sụt giảm đơn hàng trong thời gian qua. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 7 tháng năm 2023 giảm mạnh 26,4% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 7,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Liêm nhận định tháng 7 là điểm khởi đầu có những tín hiệu rất tốt cho ngành sản xuất và chế biến gỗ. Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 đã ghi nhận mức tăng 2,8% so với tháng trước, đạt 1,1 tỷ USD. Đây là tín hiệu khả quan cho ngành gỗ.

Đáng chú ý, có tới 8 thị trường xuất khẩu có mức tăng trưởng rất cao trong 7 tháng năm 2023 như Thổ Nhĩ Kỳ tăng gần 400%; Ấn Độ tăng 250%, riêng tháng 7 tăng trưởng 386,8%; Tây Ban Nha tăng 52,6%, Campuchia tăng 50,8%, Chile tăng 120,7%, Cozet tăng 36,6%, Na Uy tăng 36,7%, Phần Lan tăng 13,6%.

Trong bối cảnh đó, ông Liêm đánh giá việc tìm kiếm các đơn hàng thông qua hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực của các doanh nghiệp. Trong đó, VIFA ASEAN sẽ giúp các doanh nghiệp ngành gỗ giới thiệu, quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm, tạo cơ hội mở rộng thị trường, chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Trao đổi với Tạp chí Hải quan, nhiều doanh nghiệp tham gia trưng bày tại hội chợ như Công ty CP Hiệp Long, Công ty CP MP Crafts, Công ty BHWH, Hoàng Thông… cũng cho biết tình hình đơn hàng đã bắt đầu tốt dần lên. Lượng hàng tồn kho tại các thị trường giảm bớt và khách hàng bắt đầu đặt hàng mới. Các doanh nghiệp cũng cho biết, sau khi tham gia hội chợ VIFA EXPO vào tháng 3/2023, nhiều đơn hàng mới đã được ký kết thành công với các khách hàng mới, giúp bù đắp vào lượng đơn hàng bị sụt giảm do ảnh hưởng tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới. Với những tín hiệu này, các doanh nghiệp kỳ vọng đến cuối năm, sự sụt giảm sẽ được thu hẹp đáng kể so với nền so sánh cao của năm 2022.

Rate this post
Similar posts
Surge in Freight Rates: Drewry’s World Container Index Report

In the dynamic world of global trade, freight rates are a key indicator of market trends and economic shifts. This week, Drewry’s World Container Index (WCI) has captured significant attention...

Chỉ số Container Thế giới: Thông tin chuyên sâu về Xu hướng Vận tải hàng hóa

Trong thế giới động đầy năng động của thương mại toàn cầu, Chỉ số Container Thế giới của Drewry (WCI) đóng vai trò như một bộ chỉ thước quan trọng,...

Vụ sập cầu Baltimore vào ngày 26 tháng 3 đã định hình lại động lực chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ như thế nào

Sự sụp đổ gần đây của Cầu Baltimore đã gửi sóng chấn qua cảnh quan logistics, khiến cho lo ngại về những sự cố trong chuỗi cung ứng tăng cao....