Đơn hàng xuất khẩu bắt đầu trở lại với doanh nghiệp gỗ và thủ công mỹ nghệ

Chia sẻ bên lề Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ Việt Nam ASEAN 2023 (VIFA ASEAN), nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ cho biết tình hình đơn hàng xuất khẩu đã bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

VIFA ASEAN 2023 được khai mạc ngày 29/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Mặc dù được tổ chức lần đầu và trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, sự kiện vấn thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia trưng bày với 600 gian hàng và hơn 2.000 khách quốc tế đăng ký tham quan. Trong đó, ngoài các doanh nghiệp đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ trong nước, hội chợ còn quy tụ các doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Campuchia… tham gia trưng bày.

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh TPHCM cho biết, tình hình xuất nhập khẩu các sản phẩm gỗ và đồ nội – ngoại thất của Việt Nam gặp nhiều biến động và sụt giảm đơn hàng trong thời gian qua. Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 7 tháng năm 2023 giảm mạnh 26,4% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 7,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Liêm nhận định tháng 7 là điểm khởi đầu có những tín hiệu rất tốt cho ngành sản xuất và chế biến gỗ. Kim ngạch xuất khẩu tháng 7 đã ghi nhận mức tăng 2,8% so với tháng trước, đạt 1,1 tỷ USD. Đây là tín hiệu khả quan cho ngành gỗ.

Đáng chú ý, có tới 8 thị trường xuất khẩu có mức tăng trưởng rất cao trong 7 tháng năm 2023 như Thổ Nhĩ Kỳ tăng gần 400%; Ấn Độ tăng 250%, riêng tháng 7 tăng trưởng 386,8%; Tây Ban Nha tăng 52,6%, Campuchia tăng 50,8%, Chile tăng 120,7%, Cozet tăng 36,6%, Na Uy tăng 36,7%, Phần Lan tăng 13,6%.

Trong bối cảnh đó, ông Liêm đánh giá việc tìm kiếm các đơn hàng thông qua hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực của các doanh nghiệp. Trong đó, VIFA ASEAN sẽ giúp các doanh nghiệp ngành gỗ giới thiệu, quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm, tạo cơ hội mở rộng thị trường, chủ động tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Trao đổi với Tạp chí Hải quan, nhiều doanh nghiệp tham gia trưng bày tại hội chợ như Công ty CP Hiệp Long, Công ty CP MP Crafts, Công ty BHWH, Hoàng Thông… cũng cho biết tình hình đơn hàng đã bắt đầu tốt dần lên. Lượng hàng tồn kho tại các thị trường giảm bớt và khách hàng bắt đầu đặt hàng mới. Các doanh nghiệp cũng cho biết, sau khi tham gia hội chợ VIFA EXPO vào tháng 3/2023, nhiều đơn hàng mới đã được ký kết thành công với các khách hàng mới, giúp bù đắp vào lượng đơn hàng bị sụt giảm do ảnh hưởng tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới. Với những tín hiệu này, các doanh nghiệp kỳ vọng đến cuối năm, sự sụt giảm sẽ được thu hẹp đáng kể so với nền so sánh cao của năm 2022.

Rate this post
Similar posts
Cuộc điều tra thương mại của Hoa Kỳ nhắm vào xuất khẩu ván ép của Việt Nam vào năm 2025

Vào tháng 5 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC), phối hợp với Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC), đã công bố việc khởi xướng một...

Sự thật đằng sau “Mùi đồ nội thất mới” – Và tại sao đồ nội thất có hàm lượng Formaldehyde thấp từ Việt Nam lại là lựa chọn an toàn hơn vào năm 2025

Nếu bạn đã từng mở một chiếc bàn mới tinh hay bước vào một căn phòng vừa được trang bị nội thất và nghĩ: “Ôi, mùi này nồng quá” —...

Thermowood: Tại Sao Xu Hướng Gỗ Bền Vững Này Đang Thống Lĩnh Ngành Công Nghiệp Vào Năm 2025

Khi nói đến việc lựa chọn loại gỗ phù hợp cho một dự án, ngày càng nhiều nhà thầu, kiến trúc sư và chủ nhà đang chuyển sang một cái...