Gía cước container biển toàn cầu tăng trung bình đến 61%, đạt 2,670 đô la cho mỗi container 40 feet – cao hơn 88% so với mức trước đại dịch. Xung đột ở Biển Đỏ khiến các công ty vận chuyển lớn hủy bỏ các chuyến đi, buộc các tàu vận chuyển phải chọn tuyến đường dài hơn xung quanh châu Phi, làm tăng thêm đến 14 ngày cho các hành trình. Sự đổi hướng này, kết hợp với nhu cầu giảm giảm, dẫn đến việc giảm 20% dung lượng, gây lo ngại về tác động tiềm ẩn đối với thương mại toàn cầu và sự lan rộng dần dần của chi phí tăng lên đối với người tiêu dùng.
Gía cước container hàng hải đã trải qua một bước tăng đáng kể trong tuần này, với sự tăng trung bình đến 61%, đạt 2,670 đô la cho mỗi container 40 feet. Sự tăng này đã đẩy giá lên mức cao hơn 88% so với mức trước đại dịch.
Giá cả đã tăng mạnh trên tất cả các tuyến đường vận chuyển, đặc biệt là có sự tăng đáng kể trong giá cước đến châu Âu. Tuyến đường từ Shanghai đến Rotterdam ở Hà Lan đã chứng kiến một sự tăng đáng kể lên đến 115%, đạt 3,577 đô la, theo báo cáo từ hệ thống theo dõi vận chuyển của Drewry. Ngoài ra, giá cước từ Shanghai đến Hoa Kỳ tăng lên 30%, lên đến 2,726 đô la, và tuyến đường đến New York có sự tăng 26%, đưa giá lên 3,858 đô la.
Nguyên nhân cơ bản đằng sau sự tăng giá của giá cước container biển là sự leo thang của xung đột ở Biển Đỏ. Tình hình đã leo thang trong tuần trước, được đặc trưng bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa và một cuộc cố thủ dự kiến trên tàu của Maersk. Do đó, các công ty vận chuyển hàng hải toàn cầu lớn, như Maersk và Hapag-Lloyd của Đức, đã quyết định hủy bỏ các kế hoạch để khôi phục các chuyến đi qua Biển Đỏ.
Để đối mặt với thách thức ở Biển Đỏ, các công ty vận chuyển hàng hải đang lựa chọn một tuyến đường thay thế bằng cách vòng qua châu Phi qua Mũi Hảo Vọng. Tuy nhiên, quyết định này đi kèm với một hậu quả đáng kể, làm tăng thêm đến 14 ngày cho hành trình của một chiếc tàu. Xét đến việc gần 15% thương mại hàng hải thế giới đi qua Biển Đỏ, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng quyết định của tuyến đường này đối với thương mại toàn cầu.
Gần đây, một cảnh báo chung đã được phát ra từ Hoa Kỳ, Nhật Bản và 10 quốc gia khác, hướng đến các nhóm chiến binh.
Các quốc gia đã cùng nhau tuyên bố rằng nhóm Houthi sẽ phải chịu trách nhiệm về các hậu quả có thể xảy ra nếu họ tiếp tục đe dọa tính mạng, làm ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và cản trở sự tự do trong luồng thương mại ở các đường đi nước quan trọng trong khu vực.
Trong một cuộc họp báo gần đây, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby đã đề cập rằng sự tăng giá chưa ảnh hưởng đến người tiêu dùng tại Hoa Kỳ.
Biển Đỏ đóng vai trò là một tuyến đường nước quan trọng, hỗ trợ một phần đáng kể của thương mại toàn cầu. Việc chuyển hướng các quốc gia để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng làm kéo dài thêm tuần cho các hành trình, đồng thời đòi hỏi nguồn lực và chi phí đáng kể. Điều này đặt ra những lo ngại rõ ràng về các hậu quả tiềm ẩn đối với thương mại toàn cầu.
Tác động, theo ông ta, phụ thuộc vào thời gian và sự leo thang của mối đe dọa từ phía Houthi. John Kirby mô tả, “Hiện tại, chúng tôi chưa quan sát thấy một sự tăng đáng kể hoặc ảnh hưởng trực tiếp đối với nền kinh tế Hoa Kỳ. Tuy nhiên, quan trọng là phải nhận thức rằng đây là một tuyến đường nước quan trọng quốc tế. Các quốc gia ngày càng nhận ra mối đe dọa ngày càng tăng về sự tự do trong luồng thương mại.”
Xung đột này đồng bộ với một giai đoạn cầu thấp, như báo cáo của CNBC, dẫn đến sự phổ biến của các chuyến đi trống (hoặc bị hủy). Do đó, có một giảm 20% về dung lượng, đóng góp thêm vào sự leo thang của giá cước.
The CEO của công ty vận chuyển OL-USA, Alan Baer, đã cho biết rằng việc tăng chi phí dự kiến có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng cuối cùng khi những chi phí này dần dần lan truyền xuống qua chuỗi cung ứng.
Được nhấn mạnh rằng, dựa trên những bài học rút ra từ hỗn loạn chuỗi cung ứng năm 2021-22, các công ty sẽ điều chỉnh giá cả sớm hơn thay vì muộn.
Nguồn: furnituretoday.com